Tìm hiểu OKR là gì? Lợi ích của OKR đối với quản lý doanh nghiệp

Website kiến thức chuyên ngành chất lượng

Trong hoạt động kinh doanh của một tổ chức, OKRs là một yếu tố rất quan trọng và là nền tảng để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ theo đúng mục tiêu đã đề ra nhằm xây dựng một cơ cấu vững mạnh cho tương lai của tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về khái niệm OKR và cách áp dụng nó sao cho hiệu quả nhất. Vậy OKR là gì? Ưu điểm của OKRs đối với chúng ta là gì? Hãy cùng workforceresource.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. OKR là gì?

OKR là các khuôn khổ quản lý và vận hành đặt ra các mục tiêu quan trọng đối với các kết quả kinh doanh

OKR là các khuôn khổ quản lý và vận hành đặt ra các mục tiêu quan trọng đối với các kết quả kinh doanh chính với mục tiêu đo lường nỗ lực của từng thành viên trong nhóm hướng tới một mục tiêu chung.

Do đó, OKR là những cách thức linh hoạt, được phối hợp chặt chẽ, tập trung cao độ, tăng tốc và có trách nhiệm để hỗ trợ việc thiết lập và thực hiện các mục tiêu của công ty. OKRs làm cho các mục tiêu của công ty trở nên dễ tiếp cận và minh bạch hơn, đồng thời đảm bảo sự phối hợp và điều phối giữa các nhân viên và các bộ phận trong doanh nghiệp.

Mục tiêu là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra khuôn khổ quản trị OKR điển hình và chính xác nhất. Đây là những mục tiêu cao nhất mà các công ty đã đặt ra và là kết quả chính để đo lường tiến độ đạt được chúng.

OKR là công cụ được áp dụng rộng rãi ở mọi cấp độ, từ cá nhân, nhóm đến toàn bộ công ty, đảm bảo mọi hoạt động nội bộ đều được minh bạch cho mọi người trong công ty.

II. Lợi ích của OKR

OKR hỗ trợ quản trị công ty thông qua sáu lợi ích chính: Giúp các công ty hợp tác chặt chẽ trong công ty: OKR gắn kết hoạt động của cá nhân và bộ phận với các mục tiêu chung của công ty.

Từ đó, bạn có thể đảm bảo rằng mọi người trong nhóm quản trị đều ở trên cùng một trang. Tập trung vào bản chất: Mô hình OKR đặt ra 3 ~ 5 mục tiêu cho mỗi cấp của tổ chức và giúp công ty và nhân viên của họ ưu tiên các mục tiêu quan trọng của công ty.

Tăng tính minh bạch: Để OKRs trở thành một yếu tố văn hóa minh bạch của công ty, nhân viên có thể hiểu được công việc và kế hoạch của từng cá nhân và bộ phận. Trao quyền cho nhân viên: Khi một công ty hiểu rõ về các hoạt động nội bộ, ban lãnh đạo có thể đưa ra quyết định chính xác và tạo cơ hội cho nhân viên theo dõi kết quả công việc của họ.

Đo lường tiến độ để đạt được các mục tiêu: Xây dựng một OKR nghiêm ngặt với các số liệu liên quan chặt chẽ đến tình trạng thực tế của doanh nghiệp phản ánh mức độ bạn đang cải thiện cho các cá nhân, bộ phận và công ty nói chung. Đạt được kết quả xuất sắc: OKRs cho phép các nhà quản lý phát huy hết khả năng của họ trong công việc và giúp công ty đạt được những kết quả ấn tượng.

III. Công thức xây dựng OKR

1. Mục tiêu 

Mục tiêu là một mô tả chung về các kết quả phải đạt được trong toàn doanh nghiệp

Mục tiêu là một mô tả chung về các kết quả phải đạt được trong toàn doanh nghiệp. Những mục tiêu này xác định hướng phát triển để nhân viên có thể theo dõi và chuẩn bị cho công việc của họ thành công hơn, để chúng trở thành đích đến sau một khoảng thời gian nhất định. Các mục tiêu phải rõ ràng, kịp thời, có thể đạt được, rất tham vọng và thú vị.

2. Kết quả chính 

Kết quả chính là các chỉ số đạt được để đo lường mục tiêu và tiến bộ của mọi người. Đây được coi là những dấu mốc quan trọng và quan trọng trong quá trình đạt được mục tiêu đã đề ra.

Do đó, các kết quả chủ yếu này phải được thiết lập một cách khoa học và cụ thể, và các số liệu phải được theo dõi chặt chẽ để các nhà quản lý có thể đảm bảo độ chính xác cao khi đo lường và đánh giá các mục tiêu sau này.

IV. Cách đánh giá OKR

1. Có hai kết quả chính 

Các hoạt động không yêu cầu lượng hóa kết quả được đánh giá theo hai giai đoạn (0 – chưa hoàn thành, 1 – hoàn thành). Các hoạt động và mục tiêu bạn cần thực hiện được phân loại theo tỷ lệ phần trăm hoàn thành của bạn. Điểm từ 0,6 đến 0,7 là thành công.

Điểm thấp có nghĩa là công ty đang hoạt động kém, và điểm cao so với tiêu chuẩn có nghĩa là phương pháp OKR không được đặt đủ cao. Điểm nhỏ hơn 0,4 không có nghĩa là thất bại.

Dù bằng cách nào thì đây cũng là điểm số phản ánh mục tiêu quá cao hoặc hiệu suất làm việc của nhân viên thấp. Đây là cơ sở để phân quyền nhân viên, sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của bộ phận, cải tiến công việc trong giai đoạn tiếp theo.

2. Hệ thống chấm điểm OKR không phải là công cụ đánh giá hiệu suất 

OKR là lăng kính để đánh giá công việc và mục tiêu của mỗi cá nhân hoặc tổ chức, nhưng đây không phải là cách tốt nhất để phân tích hiệu suất tổng thể của một quá trình làm việc. Nếu OKR phù hợp với hiệu suất tổng thể của quá trình, cá nhân chỉ đặt ra những mục tiêu dễ đạt được là thành công, hạn chế những mặt tích cực của mô hình OKR.

Một cuộc họp tổng kết về OKRs là rất cần thiết Vào đầu mỗi tháng hoặc mỗi quý, công ty nên tổ chức một cuộc họp để thảo luận về tiến độ xây dựng OKR. Cuộc thảo luận sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô của công ty, nhưng về cơ bản người đứng đầu mỗi bộ phận sẽ phân tích điểm OKR đạt được và đề xuất những thay đổi cho quý tiếp theo.

OKR là lăng kính để đánh giá công việc và mục tiêu của mỗi cá nhân hoặc tổ chức

Bằng cách xem xét toàn bộ quy trình, bạn có thể nhận được dữ liệu cần thiết về hiệu suất của công ty, học hỏi từ những thách thức và tối ưu hóa cho tương lai.

Trên đây là thông tin chi tiết và quan trọng về OKR là gì. Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ áp dụng phương pháp OKR vào công việc kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất và bổ sung những kiến ​​thức, tổng quan chính xác để đạt được thành công như mong đợi.